1.รุ่น/ผู้เข้าแข่งขัน

1.1 ทีมหุ่นยนต์ประกอบด้วยสมากชิก 2 – 4 คน ​(หุ่นยต์ไม่น้อยกว่า 2 ตัวและไม่เกิน 4 ตัว)

1.2 ทีมจะมีอาจารย์ที่ปรึกษา 1  คน (หรืออาจจะไม่มีก็ได้)

1.3 การแข่งขันหุ่นยนต์มี 2 รุ่นคือ

  • 1.3.1 รุ่น Juior อายุตั้งแต่ 5 ปี จนถึง 13 ปี
  • 1.3.2 รุ่น Senior อายุตั้งแต่ 14 จนถึง 19 ปี

1.4 ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนสามารถลงแข่งขันได้ 1 ทีมต่อ 1 รุ่นการแข่งขัน

1.5 รับสมัครทีมผู้เข้าแข่งขันจำนวนจำกัดรุ่นละ 20 ทีม

2.กี่ยวกับสนามแข่งขันและลูกบอลที่ใช้ในการแข่งขัน

2.1 เป็นสนามพื้นเรียบมีความกว้าง 2.4 เมตรและ ยาว 4.8 เมตร 

2.2 มีพื้นเล่นด้านในเป็นพรมสีเขียวขนาด 2.0 x 4.2 เมตร

2.3 พื้นที่ข้างสนามจะมีขอบสูงประมาณ 5 เซ็นติเมตรเพื่อกันไม่ให้ลูกบอลออกนอกสนามแข่งขัน

2.4 มีพื้นที่ด้านข้างเป็นสีขาวหรือสีอื่นๆ ที่ไม่ใช่สีเขียวและแยกจากสีเขียวได้อย่างชัดเจน

2.5 มีเส้นแบ่งกลางสนามเป็นสีขาวความหนาของเส้น 2.5 เซ็นติเมตีเพื่อใช้แบ่งแดน

2.6 มีพื้นที่วงกลมกลางสนามขาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 เซ็นติเมตรและมาความหนาของเส้น 2.5 เซ็นติเมตร ใช้เป็นโซนเริ่มต้นของลูกบอล

2.7 มีพื้นที่หน้าเขตประตูยื่นออกมาจากขอบประตูของเข้ามาในสนามฝั่งละ 50 เซ็นติเมตร กว้าง 120 เซ็นติเมตร ตรงมุมทำเป็นโค้งขนาดรัศมี 45 เซ็นติเมตร

2.8 มีจุดขนาด 4 เซ็นติเมตรห่างจากขอบประตูของแต่ละฝั่ง 100 เซ็นติเมตรสำหรับวางลูกบอลเพื่อเตะจุดโทษ

2.9 ประตูทำจากท่อ PVC ขนาด 1/2” ประกอบกันเป็นกรอบภายนอกขนาดกว้าง 80 เซ็นติเมตร สูง 40 เซ็นติเมตร และมีความลึก 40 เซ็นติเมตร

2.10 ลูกบอลที่ใช้ในการแข่งขันจะใช้ลูกบอลเบอร์ 3 มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 14 เซ็นติเมตร น้ำหนักไม่เกิน 200 กรัม

3.คุณสมบัติของหุ่นยนต์

3.1 ขนาดของหุ่นยนต์ต้องไม่เกิน 20 x 20 เซนติเมตร สูงไม่เกิน 20 เซ็นติเมตร และต้องใส่ลงในกล่องสี่เหลี่ยมขนาดภายใน 20 x 20 x 20 เซนติเมตรที่ทางกรรมการเตรียมไว้ได้ก่อนการแข่งขัน

3.2 ไม่จำกัดรุ่นหรือยี่ห้องของบอร์ดควบคุม โดยไม่จํากัดลักษณะโครงสร้าง, แรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าของแบตเตอรี่

3.3 สามารถต่อบอร์ดขับมอเตอร์ภายนอกได้

3.4 น้ำหนักของหุ่นยนต์ไม่เกิน 1000 กรัม  

3.5 ไม่จำกัดจำนวนและชนิดของมอเตอร์ที่ใช้งาน

3.6 หุ่นยนต์ที่ใช้ในการแข่งขันจะต้องเคลื่อนที่ด้วยล้อเท่านั้น

3.5 หุ่นยนต์สามารถขยายขนาดออกได้ในขณะแข่งขันโดยเมื่อขยายแล้วมีขนาดไม่เกิน 25×25 เซ็นติเมตร สูงไม่จำกัด แต่จะไม่สามรถแยกร่างได้

3.6 ไม่จํากัดที่มาและจํานวนของชิ้นส่วนทางกลและอุปกรณ์ประกอบ จะทําเอง, ขึ้นรูปจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ, ดัดแปลงจากของ เล่น ทําได้ทั้งสิ้น  

3.7 การยึดสกรูและนอตหรืออุปกรณ์ยึดตรึงใดๆ ในตัวหุ่นยนต์จะต้องกระทําอย่างแน่นหนา หากในระหว่างการแข่งขันมี ชิ้นส่วนหลุด แตก หัก ลงในสนาม กรรมการจะไม่นําออก 

4.สิ่งที่ต้องไม่กระทำในการสร้างหุ่นยนต์

4.1ต้องไม่ใช้ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ใดๆ เมื่อติดตั้งแล้วสร้างความเสียหายแก่สนามแข่งขันในทุกกรณี  

4.2 ไม่อนุญาตให้ติดใบมีด ของมีคมทุกชนิดบนหุ่นยนต์

4.3 ไม่อนุญาตให้ติดแผ่นวัสดุที่ทำมุมเฉียงในลักษณะคล้ายหุ่นยต์ซูโม่บนตัวหุ่นยนต์

4.4 หุ่นยนต์จะต้องไม่ขว้าง ปา หรือยิงชิ้นส่วนหรือวัสดุอื่นๆ นอกจากการยิงลูกบอลที่อยู่ในสนามแข่งขัน

4.5 ต้องไม่มีชิ้นส่วนใดที่ออกแบบมาเพื่อหยิบ จับ หรือยึดตรึงลูกบอลไว้กับหุ่นยนต์

5 การจัดแข่งขัน  

5.1 การแข่งขันแต่ละแมทช์จะแบ่งเป็น 2 ครึ่งเวลา โดยระหว่าครึ่งแรกและครึ่งหลังจะมีการพักครึ่งเป็นเวลา ไม่เกิน 2 นาที

5.1.1 ครึ่งแรกใช้เวลาในการแข่งขัน 3 นาที และมีการต่อเวลาไม่เกิน 1 นาที

5.1.2 ครึ่งหลังใช้เวลาในการแข่งขัน 3 นาที และมีการต่อเวลาไม่เกิน 1 นาที

5.2 การจัดการแข่งขันแบ่งออกเป็น  2 ช่วงคือ ช่วงที่ 1 และช่วงที่ 2

5.3 การแข่งขันช่วงที่ 1 จะแบ่งทีมออกเป็น 4 กลุ่ม (A,B,C,D) กลุ่มละ 5 ทีม โดยแต่ละกลุ่มจะพบกันหมดในกลุ่มของตัวเองเพื่อคัด 2 ทีมที่มีคะแนนสะสมดีที่สุดในแต่ละกลุ่มเข้าแข่งขันในช่วงที่ 2 จำนวนทีมที่เข้ารอบ

5.4 หากมีทีมคะแนนเท่ากันให้ตัดสินจากจำนวนประตูได้เสียทั้งหมด หากยังเท่ากันอีกให้จัดการแข่งขันแมทช์พิเศษเพื่อคัดเลือก

5.5 การแข่งขันในช่วงที่ 2 จัดโดยให้ทีมที่มีคะแนนเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มหนึ่งพบกับทีมที่มีคะแนนเป็นอันดับที่ 2 ของกลุ่มอื่น ด้วยวิธีการจับสลาก จนได้ผู้ชนะ 4 ทีมเข้ารอบชิงชนะเลิศ

  • 5.5.1 ผู้แพ้ในช่วงที่ 2 จะได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 จำนวน 4 ทีม
  • 5.2.2 หากแมทช์ใดในรอบที่ 2 ผลการแข่งขันทั้ง 2  ทีมเสมอกันเมื่อหมดเวลา ให้จัดการแข่งขันรอบ Golden Goal โดยมีระยะเวลาการแข่งขันครึ่งละ 3 นาทีไม่มีการต่อเวลา หากทีมใดทำประตูได้ก่อน จะถือว่าเป็นฝ่ายชนะ
  • 5.2.3 หากหมดเวลาการแข่งขัน Golden Goal แล้วยังไม่มีทีมใดทำคะแนนได้ ให้ใช้น้ำหนักของหุ่นยนต์ที่ได้บันทึกก่อนการแข่งขันมาตรวจสอบ ทีมใดมีน้ำหนักรวมของหุ่นยนต์เบากว่าจะเป็นฝ่ายชนะ

6. การแข่งขันรอบรองชิงชนะเลิศ  

6.1 ผู้เข้าแข่งขัน 4 ทีมจะจับสลากเพื่อเลือกทีมที่จะต้องแข่งขันด้วยเพื่อให้ได้ผู้ชนะของ 2 คู่เข้าสู่การแข่งขันชิงอันดับที่ 1 และ 2

6.2 ผู้แพ้พบกันแข่งขันอีก 1 ครั้งเพื่อชิงตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 ผู้แพ้ในแมทช์นี้จะได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3

6.3 ในรอบรองชนะเลิศหากแมทช์ใดมีผลการแข่งขันเสมอกันให้ทำการแข่งขันตามรูปแบบในข้อ 5.2.2 และ 5.2.3

7.การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ

7.1 ผู้เข้าแข่งขันที่เข้ารอบชิงชนะเลิศทำการแข่งขันผู้ชนะจะได้รางวัลชนะเลิศ และผู้แพ้จะได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 

7.2 หากผลกาาแข่งขันเสมอกันให้ดำเนินการแข่งขันตามรูปแบบในข้อ 5.2.2 และ 5.2.3

8.การเริ่มต้นแข่งขัน   

8.1 เมื่อกรรมการให้สัญญาณ ผู้แข่งขันต้องมาพร้อมกันที่สนาม นําหุ่นยนต์มาตรวจสอบคุณสมบัติภายในเวลาไม่เกิน 5 นาทีนับจากกรรมการให้สัญญาณ หากหุ่นยนต์ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดสามารถนำกลับไปแก้ไขได้และนำกลับมาตรวจสอบใหม่ภายในเวลา ยกเว้นทีมที่มีสมาชิกติดการแข่งขันรายการอื่นที่มีการแจ้งต่อกรรมการไว้ล่วงหน้าอาจข้ามการแข่งขันไปแข่งคู่อื่นก่อนได้

8.2 เมื่อตรวจสอบหุ่นยต์เป็นที่เรียบร้อย กรรมการจะเสี่ยงทายเหรียญทีมชนะการเสี่ยงทายจะได้เลือกแดนก่อน หรือเลือกเป็นฝ่ายเริ่มเกมส์ก่อน 

8.3 ผู้เข้าแข่งขันนำหุ่นยนต์ของตนเองลงสนามหุ่นยนต์ทุกตัวจะต้องอยู่ในแดนของตนเอง และอยู่นอกวงกลมกลางสนาม มีหุ่นยนต์ 1 ตัวอยู่พื้นที่หน้าประตู  ทีมที่ได้สิทธิ์เป็นฝ่ายเริ่มเกมส์ก่อนสามรถนำหุ่นยนต์ 1 ตัวมาไว้ในวงกลมกลางสนามเพื่อเริ่มเกมส์ เปิดหุ่นยนต์ให้อยู่นสถานะพร้อมทำงาน

8.4 เมื่อกรรมการใหสัญญาณการแข่งขันทีมที่เป็นฝ่ายเริ่มเกมส์บังคับให้หุ่นยนต์สัมผัสลูกบอล จากนั้นหุ่นยนต์ทุกตัวในสนามจึงสามารถทำการแข่งขันจนจบการแข่งขัน

9. การทำประตู

การทำประตูเกิดจากทีมใดทีมหนึ่งสามารถทำให้ลูกบอลเคลื่อนที่เข้าไปยังประตูได้ โดยลูกบอลจะต้องเข้าไปในเขตประตูทั้งลูกไม่ว่าจะกลิ้งไปตามพื้นหรือลอยบนอากาศ จะทำให้ฝ่ายเจ้าของประตูเสีย 1 แต้มให้กับฝ่ายตรงข้าม

10. การครองบอล

11. การหยุดและแข่งต่อ   

11.1 เมื่อลูกบอลออกนอกพื้นที่กั้นข้างสนาม ทีมที่ไม่ได้สัมผัสบอลเป็นลำดับสุดท้ายจะได้เขี่ยบอลจากข้างสนามในบริเวณที่ลูกบอลออกไป โดยเวลาในการแข่งขันยังคงดำเนินต่อไป

11.2 เมื่อลูกบอลออกนอกพื้นที่กั้นบริเวณหลังประตู  หากทีมที่ไม่ได้สัมผัสบอลเป็นลำดับสุดท้ายเป็นฝ่ายตรงข้ามจะได้เขี่ยบอลจากมุมสนามในด้านที่ลูกบอลออกไป โดยเวลาในการแข่งขันยังคงดำเนินต่อไป แต่หากเป็นฝ่ายตรงข้ามสัมผัสบอลเป็นลำดับสุดท้ายให้หุ่นยนต์ฝั่งตรงข้ามถอยไปอยู้แนวหลังจุดสำสำหรับเตะจุดโทษ และฝ่ายเจ้าของแดนทำการเขี่ยบอลจากในเส้นพื้นที่หน้าประตู

11.3 เมื่อลูกบอลเข้าประตูฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายที่เสียคะแนนจะได้เริ่มเขี่ยบอลจากภายในพื้นที่วงกลมกลางสนามเพื่อเริ่มเกมส์ต่อ โดให้หยุดเวลาจนกว่าบอลจะเริ่มขยับ

11.4  หากผู้แข่งขันใช้มือจับหุ่นยนต์ในระหว่างแข่งขันโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรรมการให้นำหุ่นยต์ตัวนั้นออกจากการแข่งขันในแมทช์นั้นๆ

11.5 ผู้เข้าแข่งขันแต่ละทีมจะมีสิทธิ์ในการขอซ่อมหุ่นยนต์ได้ครึ่งเวลาละ 2 ครั้ง โดยแจ้งต่อกรรมการ เมื่อกรรมการเห็นว่าหุ่นยนต์ที่เสียหายอยู่นอกพื้นที่การเล่นที่สำคัญต่อการแข่งขัน กรรมการจะให้สัญญาณให้นำหุ่นยนต์ออกมาซ่อมแซมได้โดยการแข่งขันยังคงดำเนินต่อไปและผู้เข้าแข่งขันจำนะหุ่นยนต์กลับมาวางในบริเวณข้างประตูของทีมตนเองได้ต่อเมื่อลูกบอลอยู่นอกแดนของทีมตนเองเท่านั้น

12.การจบการแขงขัน   

การแข่งขันจะจบลงเมื่อ  

12.1 หมดเวลาการแข่งขัน

12.2 ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดขอยุติการแข่งขัน

12.3 หุ่นยต์เกิดอุบัติเหตุจนอาจก่อนอัตรายต่อผู้เข้าร่วมงาน ให้ยุติการแข่งขันและทีมที่เป็นเจ้าของหุ่นยนต์จะถูกปรับแพ้ในแมทช์นั้น

13.การผิดกติกา   

ถ้าผู้แข่งขันทําการละเมิดข้อกําหนดในข้อที่ 4, 13.1 และ 13.2 หรือข้อหนึ่งข้อใด จะถือว่า ทําผิดกติกา   

13.1   ผู้แข่งขันที่กระทําการดูถูก เหยียดหยามฝ่ายตรงข้าม ไม่ว่าจะโดยวาจาหรือการกระทํา หรือให้หุ่นยนต์ส่งเสียง, แสดงข้อความ หรือแสดงอากัปกริยาอันเป็นการดูถูก เหยียดหยามฝ่ายตรงข้าม รวมไปถึงการแสดงความไม่เคารพการตัดสินของคณะกรรมการโดยการแสดงท่าทาง กริยา หรือการใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพจะถูกปรับแพ้   

13.2 หากผู้แข่งขันกระทําการดังต่อไปนี้ จะถือว่าผิดกติกาเช่นกัน 

  • 13.2.1 ต้องไม่ทําการใดๆ อันเป็นการรบกวนการทํางานของหุ่นยนต์ของคู่แข่งขัน เช่น จงใจส่ง สัญญาณวิทยุรบกวนการทำงานของรีโมทฝ่ายตรงข้าม
  • 13.2.2 เข้าไปในพื้นที่ของสนามในระหว่างการแข่งขัน  
  • 13.2.3 โยนหรือนําชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ใดๆ เข้าไปในพื้นที่ของสนามในระหว่างการแข่งขัน  
  • 13.2.4 กระทําการใดๆ ที่ทําให้การแข่งขันหยุดลงโดยไม่มีเหตุผลอันควร 
  • 13.2.5 กระทําการใดก็ตามที่ไม่สุภาพและทําให้เกิดการเสื่อมเสียต่อการแข่งขัน 
  • 13.2.6 ทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ก่อนหมดเวลาแต่ละครึ่ง

14. บทลงโทษ   

14.1 ผู้ที่กระทำผิดกติกาในข้อ 13.1 ทีมจะถูกปรับแพ้ในแมทช์นั้นๆ หากเป็นผู้ควบคุมทีมกระทำความผิด ทีมที่อยู้ภายใต้การดูแลทั้งหมดจะถูกปรับแพ้ให้ออกจากการแข่งขัน

14.2 ผู้ที่กระทําผิดกติกาในข้อที่ 13.2 จะเสีย 1 แต้มให้ฝ้ายตรงข้าม หากเป็นผู้ควบคุมทีมกระทําผิด ทีมที่อยู่ภายใต้การดูแลทั้งหมด จะถูกปรับแพ้ให้ออกจากการแข่งขัน

14.3 ผู้ที่กระทำผิดในข้อ 13.2.6 หุ่นยนต์ตัวที่ทำผิดจะถูกนำออกจากการแข่งขันและติดโทนแบนห้ามลงแข่งขันแมทช์ถัดไปอีก 1 แมทช์ 

15. ความเสียหายและอุบัติเหตุในการแขงขัน 

15.1 การขอหยุดการแข่งขัน ผู้แข่งขันสามารถขอหยุดการแข่งขันได้ หากหุ่นยนต์ของตนเองประสบอุบัติเหตุจนแข่งขันต่อไม่ได้

16. การระบุหรือแสดงตัวของหุ่นยนต์ 

การระบุชื่อหรือหมายเลขของหุ่นยนต์ที่เข้าร่วมการแข่งขันต้องกระทําอย่างชัดเจน ง่ายต่อการเห็นและอ่านบนตัวถังของหุ่นยนต์ ตลอดระยะเวลาของการแข่งขัน 

**** กติกาอาจมีการแก้ไขปรับปรุงโดยจะอัพเดททางเว็บไซต์การแข่งขัน

รางวัลของการแข่งขัน

1.รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 (1 ทีม) ได้รับโล่รางวัล, 

ประกาศณียบัตรรับรองความสามารถ, 

2.รางวัลรองเลิศอันดับ 1 (1 ทีม) ได้รับโล่รางวัล, 

ประกาศณียบัตรรับรองความสามารถ, 

3.รางวัลรองเลิศอันดับ 2 (1 ทีม) ได้รับโล่รางวัล, 

ประกาศณียบัตรรับรองความสามารถ,

4.รางวัลรองเลิศอันดับ 3 (1 ทีม) ได้รับโล่รางวัล, 

ประกาศณียบัตรรับรองความสามารถ

5.รางวัลรองเลิศอันดับ 4 (4 ทีม) ได้รับโล่รางวัล, 

ประกาศณียบัตรรับรองความสามารถ

รางวัลที่แจ้งข้างต้นเป็นรางวัลที่ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับเป็นอย่างน้อย และอาจมีเพิ่มเติมจากผู้ให้การสนับสนุนซึ่งจะแจ้งให้ทราบภายหลัง