1.Contestant

1.1 ทีมหุ่นยนต์ประกอบด้วยสมากชิก 2 – 4 คน ​(หุ่นยต์ไม่น้อยกว่า 2 ตัวและไม่เกิน 4 ตัว)

1.2 The team will have 1 mentor or not

1.3 Age categories

  • 1.3.1 รุ่น Juior อายุตั้งแต่ 5 ปี จนถึง 13 ปี
  • 1.3.2 รุ่น Senior อายุตั้งแต่ 14 จนถึง 19 ปี

1.4 Each competitor can compete in only one team per division.

1.5 รับสมัครทีมผู้เข้าแข่งขันจำนวนจำกัดรุ่นละ 20 ทีม

2.กี่ยวกับสนามแข่งขันและลูกบอลที่ใช้ในการแข่งขัน

2.1 เป็นสนามพื้นเรียบมีความกว้าง 2.4 เมตรและ ยาว 4.8 เมตร 

2.2 มีพื้นเล่นด้านในเป็นพรมสีเขียวขนาด 2.0 x 4.2 เมตร

2.3 พื้นที่ข้างสนามจะมีขอบสูงประมาณ 5 เซ็นติเมตรเพื่อกันไม่ให้ลูกบอลออกนอกสนามแข่งขัน

2.4 มีพื้นที่ด้านข้างเป็นสีขาวหรือสีอื่นๆ ที่ไม่ใช่สีเขียวและแยกจากสีเขียวได้อย่างชัดเจน

2.5 มีเส้นแบ่งกลางสนามเป็นสีขาวความหนาของเส้น 2.5 เซ็นติเมตีเพื่อใช้แบ่งแดน

2.6 มีพื้นที่วงกลมกลางสนามขาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 เซ็นติเมตรและมาความหนาของเส้น 2.5 เซ็นติเมตร ใช้เป็นโซนเริ่มต้นของลูกบอล

2.7 มีพื้นที่หน้าเขตประตูยื่นออกมาจากขอบประตูของเข้ามาในสนามฝั่งละ 50 เซ็นติเมตร กว้าง 120 เซ็นติเมตร ตรงมุมทำเป็นโค้งขนาดรัศมี 45 เซ็นติเมตร

2.8 มีจุดขนาด 4 เซ็นติเมตรห่างจากขอบประตูของแต่ละฝั่ง 100 เซ็นติเมตรสำหรับวางลูกบอลเพื่อเตะจุดโทษ

2.9 ประตูทำจากท่อ PVC ขนาด 1/2” ประกอบกันเป็นกรอบภายนอกขนาดกว้าง 80 เซ็นติเมตร สูง 40 เซ็นติเมตร และมีความลึก 40 เซ็นติเมตร

2.10 ลูกบอลที่ใช้ในการแข่งขันจะใช้ลูกบอลเบอร์ 3 มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 14 เซ็นติเมตร น้ำหนักไม่เกิน 200 กรัม

3.Requirement for Robot

3.1 ขนาดของหุ่นยนต์ต้องไม่เกิน 20 x 20 เซนติเมตร สูงไม่เกิน 20 เซ็นติเมตร และต้องใส่ลงในกล่องสี่เหลี่ยมขนาดภายใน 20 x 20 x 20 เซนติเมตรที่ทางกรรมการเตรียมไว้ได้ก่อนการแข่งขัน

3.2 ไม่จำกัดรุ่นหรือยี่ห้องของบอร์ดควบคุม โดยไม่จํากัดลักษณะโครงสร้าง, แรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าของแบตเตอรี่

3.3 สามารถต่อบอร์ดขับมอเตอร์ภายนอกได้

3.4 น้ำหนักของหุ่นยนต์ไม่เกิน 1000 กรัม  

3.5 ไม่จำกัดจำนวนและชนิดของมอเตอร์ที่ใช้งาน

3.6 หุ่นยนต์ที่ใช้ในการแข่งขันจะต้องเคลื่อนที่ด้วยล้อเท่านั้น

3.5 หุ่นยนต์สามารถขยายขนาดออกได้ในขณะแข่งขันโดยเมื่อขยายแล้วมีขนาดไม่เกิน 25×25 เซ็นติเมตร สูงไม่จำกัด แต่จะไม่สามรถแยกร่างได้

3.6 ไม่จํากัดที่มาและจํานวนของชิ้นส่วนทางกลและอุปกรณ์ประกอบ จะทําเอง, ขึ้นรูปจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ, ดัดแปลงจากของ เล่น ทําได้ทั้งสิ้น  

3.7 การยึดสกรูและนอตหรืออุปกรณ์ยึดตรึงใดๆ ในตัวหุ่นยนต์จะต้องกระทําอย่างแน่นหนา หากในระหว่างการแข่งขันมี ชิ้นส่วนหลุด แตก หัก ลงในสนาม กรรมการจะไม่นําออก 

4.สิ่งที่ต้องไม่กระทำในการสร้างหุ่นยนต์

4.1ต้องไม่ใช้ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ใดๆ เมื่อติดตั้งแล้วสร้างความเสียหายแก่สนามแข่งขันในทุกกรณี  

4.2 ไม่อนุญาตให้ติดใบมีด ของมีคมทุกชนิดบนหุ่นยนต์

4.3 ไม่อนุญาตให้ติดแผ่นวัสดุที่ทำมุมเฉียงในลักษณะคล้ายหุ่นยต์ซูโม่บนตัวหุ่นยนต์

4.4 หุ่นยนต์จะต้องไม่ขว้าง ปา หรือยิงชิ้นส่วนหรือวัสดุอื่นๆ นอกจากการยิงลูกบอลที่อยู่ในสนามแข่งขัน

4.5 ต้องไม่มีชิ้นส่วนใดที่ออกแบบมาเพื่อหยิบ จับ หรือยึดตรึงลูกบอลไว้กับหุ่นยนต์

5 การจัดแข่งขัน  

5.1 การแข่งขันแต่ละแมทช์จะแบ่งเป็น 2 ครึ่งเวลา โดยระหว่าครึ่งแรกและครึ่งหลังจะมีการพักครึ่งเป็นเวลา ไม่เกิน 2 นาที

5.1.1 ครึ่งแรกใช้เวลาในการแข่งขัน 3 นาที และมีการต่อเวลาไม่เกิน 1 นาที

5.1.2 ครึ่งหลังใช้เวลาในการแข่งขัน 3 นาที และมีการต่อเวลาไม่เกิน 1 นาที

5.2 การจัดการแข่งขันแบ่งออกเป็น  2 ช่วงคือ ช่วงที่ 1 และช่วงที่ 2

5.3 การแข่งขันช่วงที่ 1 จะแบ่งทีมออกเป็น 4 กลุ่ม (A,B,C,D) กลุ่มละ 5 ทีม โดยแต่ละกลุ่มจะพบกันหมดในกลุ่มของตัวเองเพื่อคัด 2 ทีมที่มีคะแนนสะสมดีที่สุดในแต่ละกลุ่มเข้าแข่งขันในช่วงที่ 2 จำนวนทีมที่เข้ารอบ

5.4 หากมีทีมคะแนนเท่ากันให้ตัดสินจากจำนวนประตูได้เสียทั้งหมด หากยังเท่ากันอีกให้จัดการแข่งขันแมทช์พิเศษเพื่อคัดเลือก

5.5 การแข่งขันในช่วงที่ 2 จัดโดยให้ทีมที่มีคะแนนเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มหนึ่งพบกับทีมที่มีคะแนนเป็นอันดับที่ 2 ของกลุ่มอื่น ด้วยวิธีการจับสลาก จนได้ผู้ชนะ 4 ทีมเข้ารอบชิงชนะเลิศ

  • 5.5.1 ผู้แพ้ในช่วงที่ 2 จะได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 จำนวน 4 ทีม
  • 5.2.2 หากแมทช์ใดในรอบที่ 2 ผลการแข่งขันทั้ง 2  ทีมเสมอกันเมื่อหมดเวลา ให้จัดการแข่งขันรอบ Golden Goal โดยมีระยะเวลาการแข่งขันครึ่งละ 3 นาทีไม่มีการต่อเวลา หากทีมใดทำประตูได้ก่อน จะถือว่าเป็นฝ่ายชนะ
  • 5.2.3 หากหมดเวลาการแข่งขัน Golden Goal แล้วยังไม่มีทีมใดทำคะแนนได้ ให้ใช้น้ำหนักของหุ่นยนต์ที่ได้บันทึกก่อนการแข่งขันมาตรวจสอบ ทีมใดมีน้ำหนักรวมของหุ่นยนต์เบากว่าจะเป็นฝ่ายชนะ

6. การแข่งขันรอบรองชิงชนะเลิศ  

6.1 ผู้เข้าแข่งขัน 4 ทีมจะจับสลากเพื่อเลือกทีมที่จะต้องแข่งขันด้วยเพื่อให้ได้ผู้ชนะของ 2 คู่เข้าสู่การแข่งขันชิงอันดับที่ 1 และ 2

6.2 ผู้แพ้พบกันแข่งขันอีก 1 ครั้งเพื่อชิงตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 ผู้แพ้ในแมทช์นี้จะได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3

6.3 ในรอบรองชนะเลิศหากแมทช์ใดมีผลการแข่งขันเสมอกันให้ทำการแข่งขันตามรูปแบบในข้อ 5.2.2 และ 5.2.3

7.การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ

7.1 ผู้เข้าแข่งขันที่เข้ารอบชิงชนะเลิศทำการแข่งขันผู้ชนะจะได้รางวัลชนะเลิศ และผู้แพ้จะได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 

7.2 หากผลกาาแข่งขันเสมอกันให้ดำเนินการแข่งขันตามรูปแบบในข้อ 5.2.2 และ 5.2.3

8.การเริ่มต้นแข่งขัน   

8.1 เมื่อกรรมการให้สัญญาณ ผู้แข่งขันต้องมาพร้อมกันที่สนาม นําหุ่นยนต์มาตรวจสอบคุณสมบัติภายในเวลาไม่เกิน 5 นาทีนับจากกรรมการให้สัญญาณ หากหุ่นยนต์ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดสามารถนำกลับไปแก้ไขได้และนำกลับมาตรวจสอบใหม่ภายในเวลา ยกเว้นทีมที่มีสมาชิกติดการแข่งขันรายการอื่นที่มีการแจ้งต่อกรรมการไว้ล่วงหน้าอาจข้ามการแข่งขันไปแข่งคู่อื่นก่อนได้

8.2 เมื่อตรวจสอบหุ่นยต์เป็นที่เรียบร้อย กรรมการจะเสี่ยงทายเหรียญทีมชนะการเสี่ยงทายจะได้เลือกแดนก่อน หรือเลือกเป็นฝ่ายเริ่มเกมส์ก่อน 

8.3 ผู้เข้าแข่งขันนำหุ่นยนต์ของตนเองลงสนามหุ่นยนต์ทุกตัวจะต้องอยู่ในแดนของตนเอง และอยู่นอกวงกลมกลางสนาม มีหุ่นยนต์ 1 ตัวอยู่พื้นที่หน้าประตู  ทีมที่ได้สิทธิ์เป็นฝ่ายเริ่มเกมส์ก่อนสามรถนำหุ่นยนต์ 1 ตัวมาไว้ในวงกลมกลางสนามเพื่อเริ่มเกมส์ เปิดหุ่นยนต์ให้อยู่นสถานะพร้อมทำงาน

8.4 เมื่อกรรมการใหสัญญาณการแข่งขันทีมที่เป็นฝ่ายเริ่มเกมส์บังคับให้หุ่นยนต์สัมผัสลูกบอล จากนั้นหุ่นยนต์ทุกตัวในสนามจึงสามารถทำการแข่งขันจนจบการแข่งขัน

9. การทำประตู

การทำประตูเกิดจากทีมใดทีมหนึ่งสามารถทำให้ลูกบอลเคลื่อนที่เข้าไปยังประตูได้ โดยลูกบอลจะต้องเข้าไปในเขตประตูทั้งลูกไม่ว่าจะกลิ้งไปตามพื้นหรือลอยบนอากาศ จะทำให้ฝ่ายเจ้าของประตูเสีย 1 แต้มให้กับฝ่ายตรงข้าม

10. การครองบอล

11. การหยุดและแข่งต่อ   

11.1 เมื่อลูกบอลออกนอกพื้นที่กั้นข้างสนาม ทีมที่ไม่ได้สัมผัสบอลเป็นลำดับสุดท้ายจะได้เขี่ยบอลจากข้างสนามในบริเวณที่ลูกบอลออกไป โดยเวลาในการแข่งขันยังคงดำเนินต่อไป

11.2 เมื่อลูกบอลออกนอกพื้นที่กั้นบริเวณหลังประตู  หากทีมที่ไม่ได้สัมผัสบอลเป็นลำดับสุดท้ายเป็นฝ่ายตรงข้ามจะได้เขี่ยบอลจากมุมสนามในด้านที่ลูกบอลออกไป โดยเวลาในการแข่งขันยังคงดำเนินต่อไป แต่หากเป็นฝ่ายตรงข้ามสัมผัสบอลเป็นลำดับสุดท้ายให้หุ่นยนต์ฝั่งตรงข้ามถอยไปอยู้แนวหลังจุดสำสำหรับเตะจุดโทษ และฝ่ายเจ้าของแดนทำการเขี่ยบอลจากในเส้นพื้นที่หน้าประตู

11.3 เมื่อลูกบอลเข้าประตูฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายที่เสียคะแนนจะได้เริ่มเขี่ยบอลจากภายในพื้นที่วงกลมกลางสนามเพื่อเริ่มเกมส์ต่อ โดให้หยุดเวลาจนกว่าบอลจะเริ่มขยับ

11.4  หากผู้แข่งขันใช้มือจับหุ่นยนต์ในระหว่างแข่งขันโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรรมการให้นำหุ่นยต์ตัวนั้นออกจากการแข่งขันในแมทช์นั้นๆ

11.5 ผู้เข้าแข่งขันแต่ละทีมจะมีสิทธิ์ในการขอซ่อมหุ่นยนต์ได้ครึ่งเวลาละ 2 ครั้ง โดยแจ้งต่อกรรมการ เมื่อกรรมการเห็นว่าหุ่นยนต์ที่เสียหายอยู่นอกพื้นที่การเล่นที่สำคัญต่อการแข่งขัน กรรมการจะให้สัญญาณให้นำหุ่นยนต์ออกมาซ่อมแซมได้โดยการแข่งขันยังคงดำเนินต่อไปและผู้เข้าแข่งขันจำนะหุ่นยนต์กลับมาวางในบริเวณข้างประตูของทีมตนเองได้ต่อเมื่อลูกบอลอยู่นอกแดนของทีมตนเองเท่านั้น

12.การจบการแขงขัน   

การแข่งขันจะจบลงเมื่อ  

12.1 หมดเวลาการแข่งขัน

12.2 ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดขอยุติการแข่งขัน

12.3 หุ่นยต์เกิดอุบัติเหตุจนอาจก่อนอัตรายต่อผู้เข้าร่วมงาน ให้ยุติการแข่งขันและทีมที่เป็นเจ้าของหุ่นยนต์จะถูกปรับแพ้ในแมทช์นั้น

13.การผิดกติกา   

ถ้าผู้แข่งขันทําการละเมิดข้อกําหนดในข้อที่ 4, 13.1 และ 13.2 หรือข้อหนึ่งข้อใด จะถือว่า ทําผิดกติกา   

13.1   ผู้แข่งขันที่กระทําการดูถูก เหยียดหยามฝ่ายตรงข้าม ไม่ว่าจะโดยวาจาหรือการกระทํา หรือให้หุ่นยนต์ส่งเสียง, แสดงข้อความ หรือแสดงอากัปกริยาอันเป็นการดูถูก เหยียดหยามฝ่ายตรงข้าม รวมไปถึงการแสดงความไม่เคารพการตัดสินของคณะกรรมการโดยการแสดงท่าทาง กริยา หรือการใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพจะถูกปรับแพ้   

13.2 หากผู้แข่งขันกระทําการดังต่อไปนี้ จะถือว่าผิดกติกาเช่นกัน 

  • 13.2.1 ต้องไม่ทําการใดๆ อันเป็นการรบกวนการทํางานของหุ่นยนต์ของคู่แข่งขัน เช่น จงใจส่ง สัญญาณวิทยุรบกวนการทำงานของรีโมทฝ่ายตรงข้าม
  • 13.2.2 เข้าไปในพื้นที่ของสนามในระหว่างการแข่งขัน  
  • 13.2.3 โยนหรือนําชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ใดๆ เข้าไปในพื้นที่ของสนามในระหว่างการแข่งขัน  
  • 13.2.4 กระทําการใดๆ ที่ทําให้การแข่งขันหยุดลงโดยไม่มีเหตุผลอันควร 
  • 13.2.5 กระทําการใดก็ตามที่ไม่สุภาพและทําให้เกิดการเสื่อมเสียต่อการแข่งขัน 
  • 13.2.6 ทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ก่อนหมดเวลาแต่ละครึ่ง

14. บทลงโทษ   

14.1 ผู้ที่กระทำผิดกติกาในข้อ 13.1 ทีมจะถูกปรับแพ้ในแมทช์นั้นๆ หากเป็นผู้ควบคุมทีมกระทำความผิด ทีมที่อยู้ภายใต้การดูแลทั้งหมดจะถูกปรับแพ้ให้ออกจากการแข่งขัน

14.2 ผู้ที่กระทําผิดกติกาในข้อที่ 13.2 จะเสีย 1 แต้มให้ฝ้ายตรงข้าม หากเป็นผู้ควบคุมทีมกระทําผิด ทีมที่อยู่ภายใต้การดูแลทั้งหมด จะถูกปรับแพ้ให้ออกจากการแข่งขัน

14.3 ผู้ที่กระทำผิดในข้อ 13.2.6 หุ่นยนต์ตัวที่ทำผิดจะถูกนำออกจากการแข่งขันและติดโทนแบนห้ามลงแข่งขันแมทช์ถัดไปอีก 1 แมทช์ 

15. ความเสียหายและอุบัติเหตุในการแขงขัน 

15.1 การขอหยุดการแข่งขัน ผู้แข่งขันสามารถขอหยุดการแข่งขันได้ หากหุ่นยนต์ของตนเองประสบอุบัติเหตุจนแข่งขันต่อไม่ได้

16. การระบุหรือแสดงตัวของหุ่นยนต์ 

การระบุชื่อหรือหมายเลขของหุ่นยนต์ที่เข้าร่วมการแข่งขันต้องกระทําอย่างชัดเจน ง่ายต่อการเห็นและอ่านบนตัวถังของหุ่นยนต์ ตลอดระยะเวลาของการแข่งขัน 

**** กติกาอาจมีการแก้ไขปรับปรุงโดยจะอัพเดททางเว็บไซต์การแข่งขัน

Award

1st winner (one team) receives a trophy 

Competency certificate. 

2. first runner-up (one team) receives a trophy 

Competency certificate. 

3.second runner-up (one team) receives a trophy 

Competency certificate.

4. third runner-up (one team) receives a trophy 

Competency certificate

5.fourth runner-up (four team) receives a trophy. 

Competency certificate

รางวัลที่แจ้งข้างต้นเป็นรางวัลที่ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับเป็นอย่างน้อย และอาจมีเพิ่มเติมจากผู้ให้การสนับสนุนซึ่งจะแจ้งให้ทราบภายหลัง