1.1 ทีมหุ่นยนต์ประกอบด้วยสมากชิกไม่เกิน 3 คน 

1.2 ทีมจะมีอาจารย์ที่ปรึกษา 1  คน (หรืออาจจะไม่มีก็ได้)

1.3 การแข่งขันหุ่นยนต์มี 2 รุ่นคือ

  • 1.3.1 รุ่น Junior อายุตั้งแต่ 5 ปีไปจนถึง 13 ปี
  • 13.2 รุ่น Senior อายุตั้งแต่ 14 ปีไปจนถึง 19 ปี

1.4 ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนสามารถลงแข่งขันได้ 1 ทีมต่อ 1 รุ่นการแข่งขัน

2.คุณสมบัติของโดรน

2.1 กำหนดให้ใช้โดรนรูปทรงกลมแบบ 4 ใบพัด รุ่น SkyKick / SkyKick 2 ซึ่งมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของโดรน 20cm±1cm  น้ำหนักไม่เกิน 110g. (รวมแบตเตอรี่ แต่ไม่รวมรีโมท)

2.2 โดรนจะต้องถูกควบคุมจากระยะไกลด้วยรีโมทคอนโทรล

2.3 ผู้เข้าแข่งขันต้องแสดงตัวโดรนให้กรรมการตรวจสอบก่อนการลงสนามแข่งขันทุกครั้ง

3.กติกาการแข่งขัน

เป็นการแข่งขันแบบ indoor สนามแข่งขันกว้างประมาณ 4 x 8 เมตร

3.1 การแข่งขัน แข่งครั้งละ 2 ทีม โดยแบ่งเป็นทีมสีแดงและทีมสีน้ำเงิน(กำหนดสี led ที่ตัวลำโดรน) และแจ้งตำแหน่งผู้เล่นแก่กรรมการเพื่อติด tag

3.2 การแข่งขันมีเวลา 3 นาที

3.3 กรรมการจะให้สัญญาณอาร์มใบพัดโดรน และสั่งให้เริ่มการแข่งขัน ผู้เล่นจึงจะสามารถ take-off โดรนได้ เพื่อเริ่มแข่งขัน

3.4 ผู้เล่นตำแหน่ง Striker จะเป็นผู้ทำคะแนนโดยการบินลอดห่วงฝ่ายตรงข้าม (ในกรณี striker ไม่สามารถเล่นต่อได้ ให้ Guide เล่นตำแหน่ง Striker แทน)

3.5 หลังจาก Striker บินลอดห่วงฝ่ายตรงข้ามได้แล้วจะมีสัญญาณไฟ LED สว่างขึ้นที่ห่วงประตู ผู้เล่นทุกตำแหน่งต้องถอยร่นไปหลังเส้น Center Line (เส้นกลางสนาม)  กรรมการจึงจะนับคะแนน และเริ่มทำประตูใหม่เมื่อไฟสัญญาณ LED ดับลง *หากผู้เล่นไม่รอสัญญาณไฟ LED แล้วมีการทำประตู กรรมการจะไม่นับคะแนนในประตูนั้นๆ

3.6 เมื่อหมดเวลาการแข่งขัน (3นาที) กรรมการจะเป่านกหวีดหมดเวลาการแข่งขัน ให้ผู้เข้าแข่งขันทำการลงจอด (Landing)

3.7 ไม่อนุญาตให้ผู้เล่นเข้าสนามจนกว่าจะหมดเวลาการแข่งขันและกรรมการแจ้งให้เข้าเก็บโดรนได้

3.8 ผลแพ้-ชนะ โดยการนับคะแนนการบินลอดห่วง ทีมที่ได้แต้มคะแนนมากกว่าจะเป็นผู้ชนะ

3.9 หากผู้เข้าร่วมแข่งขันทีมใดพยายามขัดขวางการบินของทีมคู่แข่งจนเกิดอุบัติเหตุทางการบิน กรรมการจะตัดสิทธิ์ทีมนั้นออกจากการแข่งขัน

*** หมายเหตุ : กติกาการแข่งขันหากมีการเปลี่ยนแปลง ทางคณะกรรมการจะแจ้งให้ทราบในวันแข่งขัน

4.รูปแบบสนามแข่งขัน

4.1 ขอบเขตสนามแข่งขันกว้างประมาณ 4×8 เมตร โดยมีตาข่ายล้อมรอบเพื่อความปลอดภัย

รูปสนามมุมมองแบบ Top view

4.2 ขนาด Goal เป็นห่วงขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 30-37 เซนติเมตร (โดยประมาณ)

4.3 การนับ Score โดรนจะต้องบินรอดผ่าน Goal ไป จึงจะได้คะแนน

5.ผู้เล่นและตำแหน่ง

5.1 ตำแหน่งผู้เล่น ประกอบด้วย

STRIKERคือ ผู้ทำประตู
GUIDEคือ กองกลาง ผู้เล่นที่มีบทบาทในการตีกองหลังของฝ่ายตรงข้ามเพื่อให้กองหน้าทำประตูได้ง่ายขึ้น สามารถทำประตูได้ก็ต่อเมื่อ STRIKER ไม่สามารถเล่นต่อได้
KEEPERคือ ผู้รักษาประตู มีบทบาทในการสกัดและป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามบินเข้าประตู ไม่สามารถทำประตูได้ ยกเว้นเหลือผู้เล่นเพียงคนเดียว อนุญาตให้ Keeper ทำประตูได้

5.2 การแบ่งผู้เล่นเป็น 2 ฝ่าย คือ ทีมสีแดงและทีมสีน้ำเงิน โดยผู้เล่นจะอยู่บริเวณนอกสนามตาข่ายทางฝั่งของตนเอง และพยายามบินโดรนลอดห่วงฝั่งตรงข้ามเพื่อทำคะแนน

รางวัลและสิทธ์ในการเข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ในระดับนานาชาติ

1.รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 (1 ทีม) ได้รับโล่รางวัล, 

ประกาศณียบัตรรับรองความสามารถ, 

2.รางวัลรองเลิศอันดับ 1 (1 ทีม) ได้รับโล่รางวัล, 

ประกาศณียบัตรรับรองความสามารถ, 

3.รางวัลรองเลิศอันดับ 2 (1 ทีม) ได้รับโล่รางวัล, 

ประกาศณียบัตรรับรองความสามารถ,

4.รางวัลรองเลิศอันดับ 3 (1 ทีม) ได้รับโล่รางวัล, 

ประกาศณียบัตรรับรองความสามารถ

5.รางวัลรองเลิศอันดับ 4 (4 ทีม) ได้รับโล่รางวัล, 

ประกาศณียบัตรรับรองความสามารถ

รางวัลที่แจ้งข้างต้นเป็นรางวัลที่ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับเป็นอย่างน้อย และอาจมีเพิ่มเติมจาก

ผู้ให้การสนับสนุนซึ่งจะแจ้งให้ทราบภายหลัง